Chương 2: Tiếp tục nuôi chí khởi nghiệp – Dấn thân kinh doanh Bất động sản

Vượt 1600 cây số để tìm kiếm hướng đi riêng

Sau khi công ty ngừng hoạt động, tôi nhận được lời mời cộng tác từ công ty cũ, cũng như từ bạn bè, đối tác. Tôi dám cược với bạn một điều rằng bất cứ ai dù là chủ động (như tôi) hoặc bị động dừng hoạt động công ty cũng sẽ gặp vài chênh vênh, thậm chí bế tắc. Đó là cảm xúc, là sự giành co của lý trí không thể tránh khỏi. Do đó, dù tôi chủ động dừng lại thì cũng không tránh được sự hụt hẫng. Vì vậy, trong quãng thời gian đó, tôi thật sự muốn bình tâm lại, muốn tìm kiếm lối đi mới, lối đi riêng cho mình hơn là quay lại những con đường cũ.

Tôi chọn rời xa Hà Nội, vượt hơn 1600 cây số vào Sài Gòn tìm kiếm những điều mới mẻ cho bản thân. Người thân và bạn bè khuyên tôi nên suy nghĩ lại vì họ nhận thấy tôi đang tự tạo áp lực khá lớn cho chính bản thân. Nhưng cuộc sống vốn dĩ không có con đường nào bằng phẳng thì trong kinh doanh, việc tự tạo áp lực chính là động lực là bệ phóng giúp bản thân trưởng thành và bản lĩnh hơn. Đồng thời, tôi muốn nhân cơ hội này, không chỉ đi để trưởng thành, mà đi để tìm kiếm cơ hội, con đường riêng và đặc biệt là không bị chi phối bởi những vấn đề đang tồn tại ở Hà Nội.

Mặt khác, những năm 2013, 2014, Sài Gòn là mảnh đất màu mỡ phát triển về công nghệ thông tin, thương mại điện tử… Còn tôi, vẫn luôn nung nấu ý định khởi nghiệp lần 2. Do đó, Sài Gòn chính là sự lựa chọn phù hợp nhất với tôi ở thời điểm đó. Tôi chọn chuyến tàu hoả Bắc Nam khởi hành sớm nhất, nhưng có tốc độ đi chậm nhất bởi vì mọi khoảnh khắc trôi qua, tôi luôn muốn có thời gian bình tâm nhìn lại con đường đã qua.

So với khoảng thời gian ở Hà Nội, tại Sài Gòn, tôi gặp nhiều khó khăn hơn gấp ba, bốn lần bởi vì tôi phải bắt đầu lại từ mọi việc như: tìm nơi ở, tìm công việc phù hợp, tìm kiếm và thiết lập những mối quan hệ mới… Không chỉ vậy, sự khác nhau về văn hóa, quan điểm sống cùng phong cách làm việc của người Hà Nội – Sài Gòn cũng là một phần rào cản tôi cần vượt qua. Thẳng thắn nhìn nhận, Hà Nội vẫn là đô thị mang tính hướng nội, còn Sài Gòn lại rất trẻ và luôn có xu hướng “mở” để phát triển kinh tế. Do đó, sự cạnh tranh về kinh doanh tại Sài Gòn khắc nghiệt hơn nhiều so với Hà Nội.

Sau khi ổn định được chỗ ở, trải qua vài lần tìm việc phù hợp, rồi nhảy việc thì một lần nữa, cuộc sống lại xô đẩy tôi vào con đường kinh doanh. Dù đi đến bất kỳ nơi đâu, máu kinh doanh vẫn chảy trong trong huyết quản của tôi, hay “định mệnh” đã đính cuộc sống tôi gắn liền với kinh doanh. Thú thật, tôi cũng không rõ nữa. 

Tôi là nhân viên kinh doanh bán máy tập thể dục – Nuôi chí khởi nghiệp lần 2

Những ngày tháng ở Sài Gòn, tôi vẫn làm việc hết công suất nhất có thể. Tôi vừa làm công việc kinh doanh, vừa xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin riêng, vừa tự học, trau dồi những kiến thức về tài chính, kế toán, quản trị nhân sự… Chưa bao giờ tôi cho phép mình thảnh thơi ngừng nghỉ hay quên đi ý chí khởi nghiệp lần 2.

Năm 2014, Sài Gòn bắt đầu phát triển mạnh các trung tâm thể dục thể hình (gym, fitness, yoga). Nắm bắt nhu cầu này, tôi vào làm tại một công ty chuyên cung cấp máy tập thể dục thể thao và bắt đầu công việc bán máy tập thể dục. Chỉ sau vài tháng, tôi nhận thấy bán lẻ máy tập thể dục không đem đến nhiều cơ hội phát triển doanh thu. Vậy là tôi vạch ra những cách thức để tiếp cận đến các dự án phòng gym, fitness và yoga. Tôi xây dựng toàn bộ từ kế hoạch đến triển khai những mô hình dạng như showroom (một phòng tập mini) để khách có cơ hội trải nghiệm toàn diện, dễ dàng chinh phục khách hàng. Tôi tìm kiếm danh sách các trung tâm thể dục thể hình trên địa bàn TPHCM, cẩn thận tìm hiểu và chọn lọc nơi phù hợp để tiếp cận. “Gõ cửa” từng trung tâm phù hợp để trình bày về mô hình phòng tập mini, tìm kiếm cơ hội chốt đơn. Việc tiếp cận các trung tâm thể dục không chỉ giúp tôi tăng thêm doanh thu đồng thời còn tạo ra những cơ hội cho tôi tiếp xúc nhiều khách hàng thuộc tầng lớp cao cấp.

Tại Sài Gòn, tôi không có quá nhiều bạn bè. Do đó, tôi dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để đọc sách, nghiên cứu, trau dồi những kiến thức còn thiếu. Đồng thời, tôi vẫn luôn cập nhật và phát triển thêm về công nghệ thông tin, thực hiện những dự án tư vấn cho khách hàng về công nghệ thông tin, về internet marketing. 

Xây dựng hệ thống internet marketing – Nền tảng khởi nghiệp lần 2

Tôi âm thầm quan sát, nghiên cứu những đơn vị chuyên về internet marketing lớn tại thị trường Sài Gòn và Hà Nội. Bên cạnh đó, những năm tháng làm việc tại công ty Nhật và trong quá trình khởi nghiệp, tôi hiểu rất rõ những vấn đề khách hàng mong muốn khi thiết kế website. Một trong những khó khăn lớn nhất mà khách hàng thường gặp phải chính là chi phí thiết kế và vận hành website khá lớn. Điều này gây cản trở đối với những khách hàng nhỏ lẻ.

Xâu chuỗi tất cả những vấn đề, tôi luôn nung nấu tạo ra sản phẩm giải quyết tất cả những khó khăn mà khách hàng gặp phải. Cụ thể, tôi xây dựng hệ thống thiết kế website theo công nghệ kéo – thả. Đối với hệ thống của tôi, mọi khách hàng đều tự tay thiết kế được website theo nhu cầu, giúp tiết kiệm rất nhiều về thời gian, công sức và cả chi phí. Đặc biệt hơn, tôi áp dụng chính sách trả phí theo gói cước từng tháng tạo sự linh hoạt cho khách hàng cũng như dễ dàng trải nghiệm và sử dụng được sản phẩm. Sau một thời gian nung nấu và nuôi dưỡng, tôi liên hệ với vài người bạn ở Hà Nội bắt tay thực hiện xây dựng hệ thống.

Để xây dựng một hệ thống internet marketing là điều dễ mà không dễ đối với một nhóm chỉ có vài người. Cái mà chúng tôi có là trình độ, là cùng chung một hướng đi, nhưng thiếu nhân lực, thiếu tài chính. Một phần thu nhập của tôi lúc đó được sử dụng để đầu tư cho dự án này. Tôi đã phải rất thận trọng với bài toán đầu tư, dòng tiền và chi phí lần này vì tôi không muốn vấp phải vết xe đổ tài chính của lần trước.

Ròng rã gần một năm, hệ thống internet marketing đã có được những tính năng cơ bản. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống lúc đó chính là giúp người dùng tiết kiệm cả về thời gian và chi phí trong việc xây dựng website. Tất cả các mô-đun, tính năng cần thiết đều được tối ưu hóa về mặt công nghệ và thân thiện, tiện dụng với thói quen của người Việt. Tuy nhiên, với những tính năng này, chưa đủ thỏa mãn để tôi đưa hệ thống đi vào vận hành. Cái mà những người bạn và tôi hướng đến, đó là đem đến cho khách hàng một hệ thống toàn diện, từ website đến các công cụ marketing giúp họ dễ dàng triển khai những chiến lược, kế hoạch marketing. Vì vậy, tôi vẫn tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống.

Đi thật xa để trở về – Đã đến lúc phải về Hà Nội

Tôi ở Sài Gòn độ một năm thì nỗi nhớ nhà bắt đầu lớn dần lên mỗi ngày. Nhờ việc bán máy tập thể dục vào những dự án, tôi đã có thể tích góp được số vốn kha khá. Tôi còn nhớ, năm 2015 thị trường bất động sản tại Hà Nội bắt đầu bùng phát những dự án căn hộ cao cấp. Tôi quyết định về Hà Nội với mục tiêu trở thành chuyên gia môi giới trong lĩnh vực bất động sản.

Tôi nhanh chóng thu xếp mọi việc tại Sài Gòn, và quay về Hà Nội. Về Hà Nội, tôi bắt nhịp lại cuộc sống đất Hà Thành một cách rất nhanh. Mọi người thường nói Hà Nội không vội được đâu, vậy mà khi vừa trở về, tôi lập tức tìm kiếm, lựa chọn một vài công ty bất động sản với những dự án hot. Năm 2015 chính là thời điểm nở rộ của rất nhiều dự án căn hộ chung cư cao cấp. Do đó, tôi lựa chọn bán các dự án chung cư. Nhờ có nền tảng internet marketing, tôi dễ dàng xây dựng mạng lưới tiếp thị đa kênh, tìm kiếm khách hàng trên mọi “mặt trận”. Do đó, trong khi những môi giới khác loay hoay trong việc tìm kiếm khách hàng thì tôi luôn có nguồn khách đủ để đạt KPI mỗi tháng. Trở thành môi giới bất động sản căn hộ cao cấp đem đến cho tôi thu nhập khoảng 30-40 triệu/tháng. Đây chắc chắn không phải là định hướng và mục tiêu mà tôi muốn hướng đến nên tôi chuyển sang dự án biệt thự biển – dự án cao cấp nhất trong tất cả các dự án. 

Phân khúc khách hàng của dự án có thể nói là rất cao cấp so với những phân khúc khách hàng mà tôi đã tiếp xúc trong lúc bán máy tập thể dục hoặc bán dự án căn hộ cao cấp. Do đó, tôi có chút bối rối và thiếu tự tin trong tháng đầu tiên nhận dự án này. Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén và tinh thần tự nghiên cứu, tôi nhanh chóng tìm ra được hướng tiếp cận và chinh phục khách hàng. Chỉ sau 3 tháng, tôi chốt căn biệt thự biển đầu tiên với khách, đem về cho tôi nguồn thu gấp 10 lần so với trước đây. Đây chính là bệ phóng giúp tôi chốt những căn tiếp theo. Song song đó, rất nhiều khách hàng sau khi mua biệt thự biển đã mua thêm những căn hộ cao cấp để đầu tư. Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, cả hai mảng mà tôi phụ trách – căn hộ cao cấp và biệt thự biển – đều phát triển vượt bậc, đem đến cho tôi nguồn thu nhập không chỉ ổn định mà còn khá cao. 

Với những thành tích đạt được, chỉ trong thời gian ngắn, tôi có cơ hội trở thành trưởng phòng kinh doanh của DTJ Group – một trong những công ty thuộc G5 – với những dự án đang hot nhất thời điểm đó. Nếu bạn hỏi tôi bí quyết gì giúp tôi nhanh chóng gặt hái được những thành công trong lĩnh vực mới bất động sản thì tôi có thể nói với bạn rằng: cứ mạnh dạn dấn thân vào lĩnh vực mới, táo bạo với những đề xuất để đạt được mục tiêu. Đặc biệt là luôn cố gắng, không được bỏ cuộc. Đây cũng là những điều tôi thường chia sẻ với các bạn trong nhóm kinh doanh của mình.

Nói như vậy không có nghĩa là tôi hoàn toàn thuận lợi trong lĩnh vực bất động sản. Đối với ngành bất động sản, đồng thời với cương vị trưởng phòng kinh doanh thì việc xây dựng đội nhóm kinh doanh rất cần thiết và luôn có những khó khăn thách thức bởi vì chỉ cần 2,3 tháng không chốt được đơn là các bạn sẽ nản và chuyển ngành ngay lập tức. Rất nhiều lần tôi phải mềm mỏng hướng dẫn, động viên các em ấy. Không chỉ vậy, kinh doanh bất động sản đòi hỏi bạn phải nắm rất rõ về luật như luật đất đai, ngân hàng,phong thủy. Tuy có những khó khăn nhưng môi trường kinh doanh bất động sản đã cho tôi nhiều cơ hội để bứt phá và kiếm thật nhiều tiền tích lũy để khởi nghiệp lần 2.

Cuối năm 2016, khi hệ thống internet marketing được xây dựng hoàn chỉnh cũng là lúc đôi đứng giữa hai lựa chọn: thăng tiến hay khởi nghiệp? Liệu tôi chọn thăng tiến để tiếp tục tích lũy vốn và kiến thức hay chọn khởi nghiệp. Hẹn gặp các bạn ở chương tiếp theo.