Chương 3: Con đường thành công không có bước chân của kẻ bỏ cuộc

Đúng – sai là tương đối. Chỉ có niềm tin tuyệt đối vào quyết định lựa chọn

Như đã đề cập với các bạn ở chương 2, từ giữa năm 2016 hệ thống internet marketing của tôi đã được xây dựng hoàn chỉnh, có thể vận hành bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cuối năm 2016, tôi lại đứng giữa hai lựa chọn: thăng tiến trong ngành bất động sản hoặc khởi nghiệp lần 2.

Nếu tôi chọn thăng tiến, tôi sẽ giữ vị trí giám đốc kinh doanh triển khai mở rộng hệ thống về các tỉnh. Đây sẽ là hướng đi đem đến cho tôi không chỉ nguồn tiền lớn, mà còn có cả sự phát triển ổn định. Ngược lại, nếu tôi quyết định khởi nghiệp thêm lần nữa, mặc dù có những lợi thế từ lần trước, nhưng chắc chắn, đây là con đường nhiều chông gai. 

Con đường thành công không có bước chân của kẻ bỏ cuộc

Trải qua 3 năm, tôi chưa bao giờ ngừng nung nấu ước mơ khởi nghiệp lần 2. Khi đọc đến đây, tôi tin rằng nhiều bạn đã đoán được lựa chọn của tôi. Một lần nữa, tôi từ bỏ công việc nghìn đô chỉ để khởi nghiệp. Lúc ấy, cũng có vài người bạn khuyên tôi vì sợ tôi đi vào vết xe đổ ngày trước. Tuy nhiên, tôi luôn có niềm tin tuyệt đối vào lựa chọn của mình. Đây không phải là kiểu niềm tin không cơ sở của tuổi trẻ. Mà chính là niềm tin được nuôi dưỡng bằng tất cả sự dày công chuẩn bị từ cả kiến thức, nguồn vốn, sự từng trải… trong suốt một thời gian dài.

Do đó, đầu năm 2017, tôi nghỉ việc ở DTJ và bắt tay vào khởi nghiệp lần 2. Lần khởi nghiệp này, tôi nhận được sự ủng hộ của người thân, bạn bè. Có thể nói những thành công tôi đạt được sau thời gian vào Sài Gòn lập nghiệp rồi dấn thân kinh doanh bất động sản chính là minh chứng thuyết phục bố mẹ rất nhiều. 

Nhờ đã có kinh nghiệm, cũng như mọi sự chuẩn bị nên đến tháng 2/2017, thủ tục giấy tờ và công tác chuẩn bị thành lập công ty đều được hoàn tất. Thậm chí những kế hoạch như khai trương, các chương trình ưu đãi cũng được triển khai rất nhanh chóng. Mọi hoạt động của công ty sớm đi vào ổn định và có doanh thu.

Trên đà phát triển, chỉ 3 tháng sau, tôi mở rộng quy mô, khai trương thêm chi nhánh ở Bắc Giang. Đây có thể xem là sự liều lĩnh của tôi lúc ấy bởi vì năm 2017, Bắc Giang nói riêng và nhiều tỉnh miền Bắc nói chung chưa phát triển mạnh công nghệ thông tin. Cũng như một vài doanh nghiệp khác, khi mở chi nhánh tại Bắc Giang, tôi gặp phải những khó khăn từ khách hàng lẫn môi trường nội tại. Về nội bộ, tìm kiếm người quản lý có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp trong lĩnh vực internet marketing tại Bắc Giang không phải là điều dễ dàng như ở Hà Nội. Tiếp theo là việc tuyển dụng và đào tạo hệ thống nhân viên sale. Có một sự thật không thể phủ nhận là suy nghĩ của các bạn sale ở Bắc Giang thụ động hơn so với ở Hà Nội rất nhiều. Để giải quyết những khó khăn nội tại, tôi gấp rút tuyển Giám Đốc Chi Nhánh Bắc Giang. Song song đó, tôi huấn luyện đội nhóm bán hàng tất cả kỹ năng cứng và mềm. Những tháng năm làm kinh doanh giúp tôi hiểu rõ các bạn sale chính là cầu nối quan trọng giữa sản phẩm và khách hàng. Do đó, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu thật rõ, thật kỹ sản phẩm. Chỉ có như vậy mới tự tin thuyết phục khách hàng.

Về môi trường bên ngoài, khách hàng tại Bắc Giang chắc chắn có những nét rất khác biệt so với thành phố Thủ đô. Tại Bắc Giang, phần lớn khách hàng không tiếp cận nhiều về internet marketing nên những hiểu biết của họ về lĩnh vực này còn rất là mù mờ. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng sản phẩm hữu hình là rào cản khiến nhiều nhân viên sale rất khó thuyết phục khách hàng. Do đó, khi thành lập chi nhánh Bắc Giang, tôi tặng ngay 500 website và gói trải nghiệm 15 ngày miễn phí để giúp khách hàng hiểu hơn, tin tưởng hơn về internet marketing. Thậm chí trong quá trình tư vấn, hỗ trợ, rất nhiều lần, nhân viên sale đã phải đến tận nơi của khách – cách trung tâm thành phố hơn 60km, để hướng dẫn trực tiếp dù chỉ là thao tác chỉnh sửa ảnh sản phẩm để đăng tải lên website.

Tuy nhiên, với tất cả nỗ lực của tôi và cộng sự, cuối năm 2017, chi nhánh Bắc Giang trở thành công ty công nghệ hàng đầu tại Bắc Giang và chiếm phần lớn thị phần toàn tỉnh trong lĩnh vực Internet Marketing.

Giai đoạn đó, tôi không chỉ thực hiện được hoài bão, tạo công ăn việc làm cho nhiều người mà còn cảm thấy rất tự hào vì đã có những đóng góp, cống hiến cho quê hương cả về trí lực, tài lực và nhân lực.

Bằng tất cả những thành công đạt được trong năm 2017, tôi dành tặng các bạn một lời khuyên sâu sắc “con đường thành công không bao giờ có bước chân kẻ bỏ cuộc”. Do đó các bạn đừng bao giờ bỏ cuộc hay đầu hàng trước những khó khăn hoặc thất bại mà hãy dành thời gian đầu tư thêm kiến thức, mài dũa kinh nghiệm, và đặc biệt tích góp nguồn vốn.

Triển khai chính sách “cầm tay chỉ việc” trên diện rộng

Mặc dù chi nhánh Bắc Giang đạt được nhiều thành công, nhưng để internet marketing trở thành một phần trong các động của doanh nghiệp phải cần đến chiến lược dài hạn vài năm thậm chí cả chục năm. Thực tế, văn phòng Hà Nội vẫn chiếm tỷ trọng về doanh thu và chia sẻ doanh thu để bù lỗ và vận hành chi nhánh Bắc Giang.

Cuối năm 2017, quy mô công ty mở rộng lên đến 50 nhân sự. Tôi nhận thấy cứ duy trì tình trạng chi nhánh Bắc Giang như hiện tại không phải là cách tốt. Sau khi họp bàn, thống nhất chúng tôi quyết định ngừng chi nhánh Bắc Giang và chuyển sang những hình thức hỗ trợ trực tuyến. Đồng thời chuyển ngay sang “kế hoạch B” – thực hiện chính sách “Cầm tay chỉ việc”.

“Cầm tay chỉ việc” là chính sách giúp tôi đưa hệ thống internet marketing đến tất cả tỉnh thành Bắc Bộ. Như chính tên gọi, những buổi đào tạo internet marketing được tổ chức tại các tỉnh với tiêu chí “đào tạo tận nơi”, “cầm tay chỉ việc tại chỗ”. Chương trình như luồng gió mới thổi về các tỉnh. Do đó, có những buổi đào tạo thu hút 500, 600 người gồm các bạn trẻ muốn nâng cao trình độ Internet, gồm những anh chị quản lý mong muốn đưa công nghệ thông tin vào quy trình vận hành… Mỗi người mỗi kiến thức, mỗi trình độ khác nhau, do đó, tôi luôn cố gắng soạn thảo những nội dung kiến thức phổ thông nhất, phù hợp với số đông người tham dự. Không chỉ vậy, tôi còn dành những gói dùng thử miễn phí để tất cả học viên đều có cơ hội thực hành, trải nghiệm những cái đã học. Đồng thời, tôi xây dựng một hệ thống tư vấn trực tuyến luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người bất cứ khó khăn nào.

Những buổi đào tạo không chỉ giúp mọi người ở tỉnh tiếp cận internet marketing mà còn mở ra cho họ con đường quảng bá thương hiệu trên môi trường internet, bán hàng qua các kênh công nghệ hiện đại.

Chiến lược “Cầm tay chỉ việc” là chương trình tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ. Điều khiến tôi vui hơn hết chính là những thành tích của học viên. Nhiều học viên không chỉ tạo được website bán hàng, mà còn dễ dàng đưa website lên Top tìm kiếm của Google. Ý nghĩa hơn hết chính là nhờ những buổi “cầm tay chỉ việc” mà rất nhiều hợp tác xã làng nghề, đặc sản quê hương như hợp tác xã rau sạch, bánh đa… đã được bán online. Các hợp tác xã làng nghề, đặc sản quê hương, HTX rau sạch, bánh đa, mì… đưa hình ảnh làng nghề lên internet → hỗ trợ miễn phí 100% trong năm đầu tiên.

Mở rộng kinh doanh, lấn sân sang các lĩnh vực khác

Khi mọi việc đi vào quỹ đạo ổn định và doanh thu tăng dần, tôi nghĩ đến việc đầu tư thêm các lĩnh vực khác. Trải qua những năm tháng kinh doanh, tôi nhận ra cuộc sống của con người xoay quanh 3 vấn đề cơ bản: gia đình, tiền bạc và sức khỏe. Do đó, tôi sử dụng lợi nhuận thu được để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và dược phẩm. 

Trong chương tiếp theo, tôi sẽ bật mí với các bạn quá trình đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và dược phẩm. Do đó, đừng quên theo dõi tự truyện tại website www.havan.com.vn bạn nhé!